Lunes, Hunyo 17, 2024

Alipapâ

ALIPAPÂ

Bubungan Patag, sa Dalawampu Pababâ
di ko batid ang kasagutan, ano kayâ?
hanggang mapalitaw ang sagot: alipapâ
may impit ang bigkas, may tudlik na pakupyâ

at ang UP Diksiyonaryong Filipino
ay akin din namang sinangguning totoo
at ang salitang alipapa'y nakita ko
na 'patag na bubong' ang kahulugan nito

alipapâ ay talipapâ ang katunog
lumang salita bang kaylalim o kaytayog?
o salitang kilala sa mga kanugnog
na magagamit din sa pagtula kong handog

palaisipang ito'y kaylaki ng tulong
upang bokabularyo'y talagang yumabong
tulad ng alipapâ sa 'patag na bubong'
para sa abang makata'y dagdag na dunong

- gregoriovbituinjr.
06.17.2024

* palaisipan mula sa pahayagang Abante, Hunyo 15, 2024, p.10
* mula sa UP Diksiyonayong Filipino, p.36

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Ang aklat ko't kamiseta

ANG AKLAT KO'T KAMISETA mga akda ni  Ka Popoy  ay sinalibro habang suot ang kamisetang may litrato ni  Lean Alejandro , pawang magigitin...