Biyernes, Oktubre 11, 2024

Paniniwala - salin ng tula ni Taghrid Abdelal

PANINIWALA
Tula ni Taghrid Abdelal
Isinalin sa Ingles ni Fady Joudah
(Malayang salin ni Gregorio V. Bituin Jr.)

Hindi iyon ang pangunahin,
subalit sa tuwing binubura ko iyon
nakakalimutan ko ang aking mga kamay
sa rabaw ng mga bagay
na ang pananampalataya'y
napipilitang muling lumitaw
sa aking mga kamao.

Ibang tipo ka ng paniniwala.
Na maaaring mangibabaw iyon
sa presensya ng biktima bago ako
o abutin mo ang berdugo sa aking puso.
Ang bawat kaso ng Monalisa'y
pinakikitunguhan ng may ngiti.

Hindi siya nabigo sa kanyang paghahanap.
Ang pagsubok sa kanyang pagkasawi
ay gumulang na sa paniniwala sa kanyang pag-iral.

10.11.2024

Pinaghalawan ng tula at larawan mula sa kawing na: 
Proyektong pagsasalin na balak ilunsad bilang aklat sa Nobyembre 29, 2024, International Day of Solidarity with the Palestinian People 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Paniniwala - salin ng tula ni Taghrid Abdelal

PANINIWALA Tula ni Taghrid Abdelal Isinalin sa Ingles ni Fady Joudah (Malayang salin ni Gregorio V. Bituin Jr.) Hindi iyon ang pangunahin, s...